Công ty Xi măng Nghi Sơn

Xi măng Nghi Sơn - Điểm lại tin tức xây dựng nửa cuối 10/2023

31 10 2023

ĐIỂM TIN XI MĂNG NGHI SƠN | Cập nhật đến 31/10/2023

►CHÍNH PHỦ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO 350KM/GIỜ

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đại, phù hợp xu thế thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, thực sự là trục "xương sống", theo kết luận của Bộ Chính trị.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT huy động chuyên gia về kỹ thuật, kinh tế, tổ chức hội nghị chuyên đề góp ý hoàn thiện đề án. Dựa trên quan điểm đất nước phát triển, có công nghiệp phát triển, thu nhập cao thì tất yếu phải có đường sắt tốc độ cao. Đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị để thực hiện.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, có nhiều ưu thế như vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn so với phương thức khác. Vì vậy, Phó thủ tướng yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/giờ và thực sự trở thành trục xương sống.

Bộ GTVT cần làm rõ hiệu quả đầu tư, tính khả thi, giải pháp về nguồn lực, chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao; phát triển công nghiệp đường sắt; đào tạo nhân lực; cơ chế để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, nhận chuyển giao, từng bước làm chủ công nghệ.

Việc lựa chọn kịch bản đầu tư cần bảo đảm khai thác với tốc độ cao, hiện đại, trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận tải, yêu cầu thị trường, mức độ an toàn, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. Kịch bản lựa chọn cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Phó thủ tướng cũng lưu ý không nên lập cơ quan quản lý và khai thác đường sắt tốc độ cao mà giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tái cơ cấu, hình thành doanh nghiệp nhà nước đủ năng lực cho việc này. Các doanh nghiệp tư nhân được khuyến khích đầu tư phương tiện, khai thác vận tải đường sắt tốc độ cao khi đủ điều kiện.

Nguồn: Báo Thanh Niên (19/10/2023)

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, có nhiều ưu thế như vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn so với phương thức khác.

 

►CHUNG CƯ MINI PHẢI TẠO LỐI THOÁT NẠN THỨ HAI

Công điện ngày 22/10 của Thủ tướng nêu thực trạng nhiều địa phương quản lý chưa nghiêm, để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini) không tuân thủ pháp luật. Những nhà này xây không theo quy hoạch, không phép, sai phép, không đảm bảo quy chuẩn phòng cháy chữa cháy. Nhiều chủ nhà tự ý nâng tầng, ngăn thành nhiều căn hộ để cho thuê, mua bán, chuyển nhượng.

Để khắc phục, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và Công an sớm xây dựng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy cũng như cấp phép, quản lý, sử dụng, tên gọi với loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Cùng với tạo lối thoát nạn thứ hai, Bộ Công an hướng dẫn ngay các hộ gia đình có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, nơi có nguy cơ cháy nổ cao với lối thoát nạn. Chung cư mini phải được trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy để giảm thiệt hại.

Chung cư mini số 611 Vũ Tông Phan, Hà Nội, tháng 9/2023

Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện việc quản lý xây nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ để xử lý người sai phạm. Công việc này hoàn thành, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.

Lãnh đạo Chính phủ giao địa phương rà soát toàn bộ chung cư mini đã đưa vào sử dụng để phát hiện vi phạm và có giải pháp về trật tự xây dựng, nhất là chuyển đổi công năng, phòng cháy chữa cháy. Tình trạng xây chung cư mini sai phép, không phép phải chấm dứt ngay.

Nguồn: Vnexpress (23/10/2023)

 

STANDARD CHARTERED HẠ DỰ BÁO TĂN TRƯỞNG VIỆT NAM

Standard Chartered vừa điều chỉnh dự báo tăng trưởng Việt Nam từ 5,4% xuống 5% so với 1 tháng trước.

Trong Báo cáo cập nhật kinh tế công bố ngày 24/10, Standard Chartered nói, việc điều chỉnh dự báo phản ánh kinh tế từ đầu năm đến nay thấp hơn mức kỳ vọng và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Theo Standard Chartered, để đạt được mức tăng trưởng 5% của cả năm, quý IV, Việt Nam phải tăng trưởng 7%. Mức này được đánh giá là một mức thách thức.

Dù vậy, Standard Chartered cũng nhìn nhận, các tín hiệu phục hồi trong nước vẫn tiếp tục và có khả năng tăng mạnh hơn nhờ doanh số bán lẻ. Lĩnh vực xây dựng, lưu trú duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm đến nay, trong khi đó sản xuất đã bắt đầu mở rộng. Các yếu tố triển vọng bên ngoài đang được cải thiện với thặng dư tài khoản vãng lai tăng lên.

Chỉ số lạm phát cũng được Standard Chartered điều chỉnh lên mức 3,4% trong năm nay so với mức 2,8% trước đó. Tỷ lệ lạm phát của quý IV được dự báo ở mức 4,3% (trước đây là 2,7%) và có khả năng sẽ tăng cao hơn trong năm tới. Nguyên nhân là chi phí giáo dục, nhà ở, thực phẩm, vận chuyển tăng.

Hệ quả của lạm phát tăng có thể dẫn đến khả năng tìm kiếm lợi nhuận và gia tăng rủi ro bất ổn tài chính.

Nguồn: Vnexpress (24/10/2023)

 

THÁNG 9: XUẤT KHẨU CLINKER VÀ XI MĂNG GIẢM CẢ VỀ LƯỢNG VÀ GIÁ TRỊ

Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu clinker và xi măng trong tháng 9/2023 đạt hơn 2,28 triệu tấn với trị giá hơn 93,9 triệu USD, giảm 15,4% về lượng và giảm 19,1% về trị giá so với tháng 8/2023. 

Tính hết quý 3, Việt Nam thu về từ mặt hàng này hơn 1,01 tỷ USD, giảm nhẹ 1,6% về sản lượng và giảm 3,9% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu đạt bình quân đạt 43 USD/tấn, tương đương với hơn 1 triệu đồng/tấn, giảm nhẹ 2 USD/tấn so với cùng kỳ.

Tháng 9 năm 2023, xuất khẩu clinker và xi măng từ Việt Nam giảm cả về lượng và giá trị

Philippines là thị trường xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với hơn 6,17 triệu tấn, đạt trị giá hơn 277 triệu USD, tăng 3% về lượng nhưng giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu đạt bình quân 45 USD/tấn, giảm nhẹ 1 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước.

Xếp thứ 2 là thị trường Bangladesh đã chi hơn 167 triệu USD nhập khẩu hơn 4,47 triệu tấn clinker và xi măng của Việt Nam, tăng 80% về lượng và tăng 67% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xuất khẩu giảm nhẹ 3 USD/tấn so với cùng kỳ, đtạ 37 USD/tấn.

Trong 9 tháng, xuất khẩu mặt hàng này sang Đài Loan (Trung Quốc) đạt hơn 1,292 triệu tấn với trị giá hơn 50,5 triệu USD, tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 2,5% về trị giá so với cùng kỳ với giá xuất khẩu đạt 42 USD/tấn.

Nguồn: Thông tin chuyên ngành Xi măng (30/10/2023)

Hãy theo dõi Fanpage Xi măng Nghi Sơn để nhận được những cập nhật sớm nhất về tin tức thị trường!

Xi măng Nghi Sơn

Tin tức liên quan

Thong ke