Công ty Xi măng Nghi Sơn

Xi măng Nghi Sơn - Điểm lại tin tức xây dựng nửa đầu 12/2023

15 12 2023

ĐIỂM TIN XI MĂNG NGHI SƠN | Cập nhật đến 15/12/2023

►BỘ XÂY DỰNG NÊU LOẠT GIẢI PHÁP "CỨU" NGÀNH VẬT LIỆU

Bộ Xây dựng vừa lấy ý kiến các bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp gỡ khó cho nhóm ngành vật liệu trước khi chính thức trình Thủ tướng.

Trước đó, 8 hiệp hội gồm: Vật liệu xây dựng Việt Nam, Xi măng Việt Nam, Bê tông Việt Nam, Thép Việt Nam, Gốm sứ xây dựng Việt Nam, Kính và Thủy tinh xây dựng Việt Nam, Tấm lợp Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã đồng loạt kêu cứu vì sản lượng giảm, tiêu thụ khó.

Theo Bộ Xây dựng, nhóm ngành này hàng năm đóng góp gần 7% GDP của Việt Nam. Ngành cũng có vai trò quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển cho kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trước tình hình bất động sản trong nước giảm sâu, dự án đầu tư công triển khai chậm, kinh tế toàn cầu bất ổn đã tác động đến đầu ra của ngành cả trong và ngoài nước.

Sản xuất tiêu thụ thép và nhiều loại vật liệu xây dựng đang gặp khó 

Cụ thể, với xi măng, trong 10 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ được khoảng 72,4 triệu tấn, thấp hơn 4,35% so với cùng kỳ năm ngoái; còn xuất khẩu giảm 2%. Bộ Xây dựng cho biết nếu so với bình thường, từ đầu năm đến nay tiêu thụ nội địa giảm 13-15%. Nhiều nhà máy đã phải ngừng hoạt động để giảm lượng tồn kho. Hiện 8 dây chuyền, tương đương 9% tổng số dây chuyền sản xuất xi măng trên cả nước, đã ngừng hoạt động.

Sản xuất thép trong 9 tháng cũng giảm 21,6%, tiêu thụ giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Với gạch ốp lát, trong 10 tháng, sản lượng chỉ đạt khoảng 47% so với tổng công suất thiết kế, trong khi tiêu thụ bằng 67% so với sản lượng sản xuất. Lượng bê tông cũng giảm 14%.

Để gỡ khó cho ngành này, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư tăng tỷ lệ sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn thiết kế, nhất là ở những vùng có yêu cầu thoát lũ, vùng đất yếu và những vùng thiếu vật liệu đắp nền đường như Đồng bằng sông Cửu Long.

Các địa phương tăng cường sử dụng đường bê tông xi măng cho xây dựng đường nông thôn, miền núi và đường tại những vùng thường xuyên ngập lụt.

Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước cùng các địa phương sẽ tiếp tục triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Bộ cũng đề nghị xem xét tạm hoãn tăng thuế xuất khẩu clinker (thành phần chính trong sản phẩm xi măng), giảm thuế suất thuế xuất khẩu clinker về 0% đến hết năm 2025; Giảm lãi vay đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (có thể giảm đến 2%) cho đến hết năm 2025; Tiếp tục gia hạn, không tính lãi đối với các khoản nợ quá hạn và tái cơ cấu nợ vay để giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, trước sức ép từ các sản phẩm nhập khẩu tăng mạnh (ví dụ gạch ốp lát), Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá với sản phẩm từ một số nước để áp thuế chống bán phá giá khi cần thiết.

Ngược lại, với các doanh nghiệp, Bộ cho rằng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động đa dạng hóa sản phẩm, đổi mới trong sản xuất.

Nguồn: Vnexpress (05/12/2023)

 

►NGÔI TRƯỜNG CỦA TRUNG QUỐC ĐẠT GIẢI TOÀ NHÀ THẾ GIỚI CỦA NĂM 2023

Liên hoan Kiến trúc Thế giới lần thứ 16 WAF 2023 vừa được tổ chức tại Marina Bay Sands ở Singapore. Đây là sự kiện quốc tế tôn vinh các công trình, thiết kế cảnh quan và nội thất đặc sắc, sáng tạo hàng năm.

Nhãn

Năm nay, giải thưởng Công trình thế giới của năm đã được trao cho Trường Trung học Huizhen ở Trung Quốc, toạ lạc tại quận Jianbei, thành phố Ninh Ba, Trung Quốc do Approach Design Studio thuộc Nhóm Thiết kế Kỹ thuật Công nghệ Đại học Chiết Giang thiết kế.

Nhãn

Khuôn viên trường được tổ chức như một khu “rừng nổi” với các lớp học treo lủng lẳng ở từng góc rừng và nối với nhau bằng những lối đi ngoằn ngoèo. Những ngôi nhà trên cây rải rác mang lại cho học sinh nơi “trú ẩn tạm thời” khỏi áp lực học tập.

Nguồn: SOHA (07/12/2023)

 

SÂN BAY NỘI BÀI SẮP ĐƯỢC MỞ RỘNG

Năm 2024, nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất từ 10 lên 15 triệu hành khách mỗi năm, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 11/12, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải (Đoàn Đồng Nai) về tình trạng quá tải ở một số sân bay quốc tế cửa ngõ gây hình ảnh xấu cho quốc gia.

Bộ cho biết năm 2024 sẽ triển khai một số dự án nhằm giải quyết tình trạng này. Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài sẽ được mở rộng để nâng công suất thêm 5 triệu hành khách mỗi năm. Dự án hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của sân bay Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu). Đơn vị chủ quản đang mở rộng sân đỗ máy bay trước khi khởi công mở rộng nhà ga T2.

Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài năm 2019 đã đón 11 triệu hành khách, vượt công suất thiết kế là 10 triệu

Hiện quy hoạch tổng thể sân bay Nội Bài đã được tư vấn quốc tế (ADPi) nghiên cứu thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay cơ bản hoàn thành. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Hà Nội rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Nguồn: Vnexpress (12/12/2023)

Hãy theo dõi Fanpage Xi măng Nghi Sơn để nhận được những cập nhật sớm nhất về tin tức thị trường!

Xi măng Nghi Sơn

Tin tức liên quan

Thong ke